Hoạt Chất Panthenol Là Gì? Khám Phá Công Dụng Phục Hồi Làn Da Cấp Tốc

Panthenol (B5) được sử dụng nhiều trong mỹ phẩm. Nhiều người khi mới bắt đầu bước vào thế giới skincare thường đặt ra câu hỏi “Panthenol là gì?” hay “Công dụng của Panthenol (B5) trên da thế nào?” Với dân chuyên, đây là thành phần chưa bao giờ lỗi thời, dù cho có bao nhiêu nghiên cứu mới. Bởi lợi ích làm dịu da, phục hồi tổn thương hay kiểm soát dầu thừa của hoạt chất này quá mạnh mẽ. Hãy cùng Vegick tìm hiểu kĩ hơn về Panthenol, lợi ích và cách sử dụng của chúng nhé!

Panthenol là chất gì?

Chat-Panthenol-trong-my-pham

Panthenol là gì trong mỹ phẩm?

Panthenol (B5) còn được gọi là Pantothenic Acid hay tiền Vitamin B5. Trong mỹ phẩm, Panthenol (B5) hoạt động chuyên sâu hơn những thành phần cấp ẩm khác, ví dụ điển hình là Hyaluronic Acid. Thành phần này được ví như holy-grail của làn da nhạy cảm, có nhiều khuyết điểm và tổn thương. Theo nghiên cứu, Panthenol (B5) được xem là hoạt chất phục hồi da, củng cố màng bảo vệ và hỗ trợ quá trình biểu mô hoạt động.

Cách thức hoạt động của Panthenol

Khi thoa trên da, Panthenol có cơ chế làm lành vết thương da như trầy xước, viêm loét,... Về cơ bản, đây là một thành phần thuộc coenzyme A có thể gia tăng sự phát triển và liên kết tế bào, thúc đẩy quá trình tái tạo. Làn da sẽ được hỗ trợ cải thiện quá trình hydrat hóa, giảm viêm sưng và các tình trạng kích ứng.

Panthenol (Vitamin B5) có tác dụng gì? 

Làm lành vết thương, làm dịu da

Panthenol-co-hai-khong

Chất Panthenol trong mỹ phẩm có công dụng phục hồi

Panthenol (B5) được xem là thành phần làm lành da và liền thương nhanh chóng, đồng thời giúp làm dịu da kích ứng. Đặc biệt, khi da đang bị bong tróc, nổi mẩn đỏ hoặc sưng rát do dùng các sản phẩm treatment mạnh, Panthenol (B5) hoàn toàn có thể giảm thiểu các triệu chứng khó chịu ấy trên làn da. Đó là lý do tại sao Panthenol thường được sử dụng để điều trị các vết thương thường thấy trên bề mặt.

Phục hồi màng bảo vệ da và chống viêm

panthenol-tri-mun

Panthenol (B5) trong mỹ phẩm giúp giảm viêm, hồi phục màng bảo vệ 

Theo cơ chế hoạt động của Panthenol (B5), hoạt chất này giúp tái tạo màng bảo vệ da tự nhiên, tăng cường chức năng che chắn và làm khỏe nền da. Bên cạnh đó, khả năng phòng ngừa viêm nhiễm của Panthenol cũng được đánh giá cao. Khi sử dụng, bạn sẽ cảm nhận được hiệu quả giảm mức độ kích ứng gây viêm da bởi các thành phần như hương liệu, parabens, SLS,… có trong mỹ phẩm.

Duy trì và ngăn ngừa mất độ ẩm

Panthenol là một thành phần được nhiều bác sĩ da liễu khuyên dùng vì nó giúp duy trì độ ẩm cho làn da rất tốt. Hoạt chất này dường như được sinh ra dành cho những loại da đặc biệt mẫn cảm hoặc đang trong tình trạng kích ứng đang cần hồi phục.

Panthenol có hại không?

Panthenol là hoạt chất được cấp phép sử dụng trong mỹ phẩm, hoạt chất này tới nay vẫn chưa ghi nhận trường hợp gây kích ứng nào, chính vì tác dụng chữa lành mà Panthenol phù hợp với mọi làn da kể cả làn da trẻ em.

Cách đưa Panthenol vào routine chăm da 

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy Panthenol (B5) trong mỹ phẩm ở dạng toner, serum hoặc kem dưỡng. Sản phẩm có chứa Panthenol rất dễ sử dụng và hầu như có thể kết hợp với bất kỳ hoạt chất nào. Đây là thành phần được coi là “vị cứu tinh” khi da bạn đang gặp vấn đề bong tróc, khô ráp hay thậm chí là bị mẩn đỏ, có vết thương hở. Để đạt hiệu quả tốt, hãy bắt đầu với các sản phẩm có chứa 5% Vitamin B5 (Panthenol) cùng các thành phần tự nhiên khác như cần tây, khổ qua…

Panthenol có thể kết hợp với những hợp chất nào?

panthenol-la-chat-gi

Panthenol có độ lành tính cao, dễ kết hợp với hoạt chất khác 

Panthenol được đánh giá là khá an toàn và lành tính, đặc biệt khi được chiết xuất thuần chay. Tùy theo từng trường hợp của làn da mà bạn có thể kết hợp B5 cùng các thành phần khác nhau, ví dụ như AHA + B5 để tái tạo da làm mờ nhăn, cải thiện sắc tố da. Các thương hiệu cũng thử nghiệm Panthenol cùng nhiều thành phần thiên nhiên để tăng cường khả năng làm dịu, phục hồi da khỏe. Vì thế, bạn nên tự tìm mua và trải nghiệm trên nền da của mình để cảm nhận cải thiện sau từng ngày.

Một combo khác cũng được quan tâm chính là Retinol + Panthenol (B5). Nhưng nếu là tay mơ trong ngành skincare hoặc sở hữu làn da nhạy cảm thì bạn có thể skip qua bộ đôi này nhé. Bởi vì ở nồng độ cao, Retinol dễ gây kích ứng và bong tróc da mạnh hơn khả năng Panthenol (B5) phục hồi. Kết quả là các khuyết điểm của da không được cải thiện mà có thể còn tệ hơn trước. Thay vào đó, các Vegickie có thể tham khảo kết hợp Retinol với Peptide, Ceramide hay Niacinamide.

Panthenol có thể dùng nhiều lần trong ngày được không?

Tuy là thành phần này khá lành tính nhưng hãy cũng tùy vào nhu cầu của người dùng. Bạn nên cân nhắc không quá lạm dụng vì sẽ dễ gây lãng phí. Bởi vì làn da sẽ cần một khoảng thời gian để hấp thu, chuyển hóa Panthenol (B5) và từ đó phục hồi tổn thương. Và tốc độ này khác nhau tùy vào cơ địa, dinh dưỡng hay khi gặp các tác động khác từ môi trường.

Vegick khuyên bạn, hãy sử dụng khoảng 2 lần mỗi ngày, sáng sau khi thức dậy và tối trước khi đi ngủ. Đây chính là thời gian làn da tràn đầy sức sống, có độ phục hồi nhanh và dễ đón nhận dưỡng chất nhất. 

Có thể bạn chưa biết: Bí Quyết Sử Dụng Toner Đúng Cách Cho Làn Da Mịn Màng, Khỏe Khoắn

Dòng mỹ phẩm cho chứa Panthenol (B5) nên sử dụng

Panthenol-vitamin-B5

Vegick Super Calming Serum - Serum Cần Tây Phục Hồi 

Nếu sau khi tham khảo những chia sẻ trên và đang cần tìm một sản phẩm phù hợp, bạn hãy chọn ngay hot item Vegick Super Calming Serum. Ở dạng tinh chất, nồng độ 5% Panthenol có trong sản phẩm này được đánh giá khá tối ưu, có thể phát huy tốt công dụng của mình. Thêm vào đó, đây là serum được kiểm nghiệm đạt chứng nhận EWG All Green, lành tính với mọi loại da. 

Các trường hợp da gặp tổn thương nên sử dụng Serum Cần Tây Phục Hồi bao gồm: da mụn nhạy cảm, da dễ kích ứng, da tổn thương từ môi trường hoặc da đang sử dụng treatment. Ngoài ra, sản phẩm này còn chứa đến 79% Cần Tây Ép Lạnh với cực nhiều dưỡng chất, kết hợp cùng Panthenol (Vitamin B5) giúp làm khỏe nền da kích ứng và phục hồi màng bảo vệ tự nhiên. Các tính trạng ửng đỏ sẽ được làm dịu nhanh chóng.

Xem thêm: Bí Quyết Sử Dụng Toner Đúng Cách Cho Làn Da Mịn Màng, Khỏe Khoắn

Tóm lại

Trên đây là nội dung tổng hợp thông tin về Panthenol (B5) mà bạn cần biết. Vegick hy vọng rằng với lượng kiến thức này, bạn đọc có thể hiểu hơn về thành phần Panthenol có trong mỹ phẩm và lựa được cho làn da một item phù hợp.
 

Xem thêm: HƯỚNG DẪN CÁCH LỰA CHỌN TONER CHO DA DẦU MỤN

Sản Phẩm Bán Chạy

shop all >>
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng