NÁM DA SAU SINH CẦN LÀM GÌ?

Nám da là kết quả của sự rối loạn nội tiết tố trong cơ thể, thường xảy ra ở phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú. Đặc biệt, đây còn là vấn đề khiến nhiều chị em lo âu không biết điều trị nám da sau sinh sao cho hiệu quả. Dưới đây là một số cách trị nám da sau sinh mà bạn có thể áp dụng.

Nám da là gì?

tri-nam-sau-sinh

Nám da là gì?

Nám da là tình trạng da đổi màu do sự sản sinh quá mức sắc tố melanin trên da. Sự rối loạn sắc tố này chủ yếu xuất hiện ở môi trên, sống mũi, trán, má và thường đối xứng hai bên mặt. 
Nám da sau sinh còn được gọi là mặt nạ thai kỳ, vì nó ảnh hưởng đến khoảng 15-50% phụ nữ mang thai. Trong giai đoạn mang thai, nồng độ estrogen, progesterone sẽ khiến các tế bào hắc tố (MSH) tăng cao ở tháng thứ tư của thai kỳ. Mặc dù nám da không gây hại, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể dẫn đến vấn đề về tâm lý và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. 

Nguyên nhân gây nám da sau sinh 

Rối loạn nội tiết tố sau sinh

Phụ nữ mang thai và sau sinh có nồng độ hormone estrogen và progesterone tăng cao. Những sắc tố này được cho là góp phần gây ra tình trạng thâm nám trên da. Nám da có xu hướng phai mờ dần sau khi kết thúc thai kỳ, tuy nhiên nó cũng phải mất rất nhiều thời gian để có thể hoàn toàn biến mất. Nếu bạn nhận thấy rằng vết nám vẫn còn từ ba đến sáu tháng sau khi sinh, điều này chỉ ra rằng bạn sẽ cần điều trị thẩm mỹ để loại bỏ nó. 
Không chỉ vậy, phụ nữ sau sinh khi sử dụng thuốc tránh thai, vòng tránh thai và liệu pháp thay thế hormone đều có thể khiến nám bùng phát. Theo đó, nhiều loại thuốc tránh thai có chứa thành phần Progestin, hoạt động bằng cách tăng nồng độ estrogen trong cơ thể khiến sản xuất sắc tố nhanh hơn, dẫn đến nám da sau khi sinh. 

Lão hoá tự nhiên của cơ thể

Nếu đã trải qua quá trình mang thai, chắc hẳn bạn có thể nhận thấy rõ tình trạng nám da ngày càng nghiêm trọng hơn. Đây là dấu hiệu của sự lão hóa tự nhiên trong cơ thể mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng đều phải trải qua. Nám da sẽ xuất hiện nhiều nhất ở độ tuổi 30 hoặc từng sinh nở nhiều lần. Bởi lẽ, cơ thể sẽ mất đi lượng lớn nước cần thiết khiến hàng rào bảo vệ da suy yếu. Lúc này, melanin sẽ sản sinh nhiều hơn để chống chọi lại các yếu tố từ môi trường bên ngoài. Đó chính là lý do vì sao mà nám da luôn hiện hữu ở bất cứ người phụ nữ nào sau thời gian sinh đẻ.

Lão hóa tự nhiên là nguyên nhân khiến da nám sau sinh

tri-nam-sau-sinh-2

Căng thẳng mệt mỏi sau sinh

Căng thẳng, mệt mỏi là nguyên nhân gây nám dễ nhận thấy nhất ở phụ nữ sau sinh. Khi gặp tác nhân gây stress, cơ thể sẽ giải phóng một lượng lớn hormone gọi là cortisol, dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố khiến lượng estrogen tăng lên để cố gắng cân bằng. Điều này tạo ra một môi trường giàu estrogen, khiến phụ nữ sau sinh có nguy cơ phát triển nám da nhanh chóng. 

Ánh sáng mặt trời

Ánh sáng mặt trời là kẻ thù số một đối với làn da. Bức xạ tia cực tím từ mặt trời hoặc giường tắm nắng có thể kích hoạt các tế bào hắc tố tạo ra nhiều hắc tố hơn. Khi các tế bào này được kích thích ở tốc độ khác nhau. Có thể khiến các hắc tố tập trung ở một số vùng nhất định trên khuôn mặt và xuất hiện dưới dạng nám. Đây là lý do chính tại sao hầu hết mọi người nhận thấy rằng các triệu chứng nám của họ trở nên tồi tệ hơn trong những tháng mùa hè. Tuy nhiên, khi nám do nội tiết tố xuất hiện sau sinh, nó có thể kéo dài hàng tháng, thậm chí hàng năm.

Không có thời gian chăm sóc da, lạm dụng mỹ phẩm

tri-nam-da-sau-sinh

Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng khiến các vết nám xuất hiện nhiều hơn trên da

Sau sinh là khoảng thời gian các mẹ bỉm sữa dành hầu hết thời gian cho con trẻ. Vì thế, nhiều mẹ sẽ không có thời gian quan tâm và chú ý đến vấn đề dưỡng da. Đây chính là yếu tố hàng đầu gây nám da sau sinh mà các sản phụ thường mắc phải.
Ngoài ra, lạm dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng là một trong những lý do gây ra nám da sau sinh. Những sản phẩm này thường được quảng cáo là có khả năng làm trắng cấp tốc và cải thiện tình trạng nám nhanh chóng. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, bạn sẽ nhận thấy làn da có dấu hiệu bào mòn, dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài như: khói bụi, ánh sáng… khiến tình trạng nám trở nên tồi tệ hơn so với ban đầu. Bởi lẽ, các sản phẩm này thường chứa hàm lượng thủy ngân gây bùng phát nám, nổi mụn, thậm chí là có thể gây tử vong nếu chứa quá nhiều thành phần thủy ngân.

Nám da có tự hết không?

Câu trả lời là có, nám da sẽ biến mất nếu sử dụng phương pháp điều trị thích hợp. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mỗi người, nám có thể tự biến mất vĩnh viễn hoặc chỉ trong vòng vài tháng. Bạn nên thực hiện các bước phòng ngừa như tránh ánh nắng mặt trời hoặc sử dụng sản phẩm dưỡng da phù hợp để ngăn vết nám quay trở lại.
Cách chăm sóc da nám, giảm nám sau sinh
Cách chăm sóc da nám, giảm nám sau sinh có thể xuất phát từ nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, cách trị nám đơn giản nhất được nhiều người lựa chọn đó chính là: 

Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời là nguyên nhân hàng đầu gây nám da sau sinh. Vì thế, sẽ không có phương pháp trị nám nào hiệu quả hơn nếu bạn không bảo vệ da khi tiếp xúc với tia UV. Hãy sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 50+ trở lên ngay cả khi ở trong nhà hay ra ngoài trời. Đồng thời, bạn đừng quên sử dụng các phụ kiện chống nắng như: mũ, kính râm, khẩu trang… để giảm thiểu ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào da. Bạn biết đấy, ngay cả khi các sắc tố trên da đã dần biến mất, bạn vẫn phải tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt thói quen bảo vệ da như một trong trong chu trình skincare của mình.

Thực hiện chế độ ăn uống khoa học

tri-nam-da-sau-sinh-2

Chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp làm chậm lão hóa sớm trên da

Để điều trị nám da sau sinh hiệu quả, bên cạnh việc tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bạn cũng cần bổ sung các dưỡng chất thiết yếu. Nạp thực phẩm chứa vitamin và khoáng chất dồi dào để giữ da luôn căng mịn, sáng mượt, giảm thiểu các vết nám hình thành. Bạn có thể uống 1 ly nước ép dứa mỗi ngày, vừa dưỡng da sáng khỏe từ bên trong vừa giúp nội tiết tố cân bằng và làm chậm quá trình lão hóa da.

Hạn chế áp lực, stress

Sau sinh là khoảng thời gian cuộc sống của các mẹ bỉm sữa thay đổi rất nhiều, gây nên tác động tâm lý không hề nhỏ. Vì thế, dù công việc có nhiều bộn bề, bạn hãy chú trọng cân bằng cảm xúc để không rơi vào tình trạng căng thẳng, mệt mỏi kéo dài gây ảnh hưởng sức khỏe cũng như làn da dễ lão hóa sớm. 

Trị nám bằng các phương pháp tự nhiên

tri-nam-da-sau-sinh-3

Trị nám sau sinh bằng phương pháp tự nhiên vô cùng an toàn và lành tính

Một trong những phương pháp điều trị nám da hiện nay đó chính là sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên. Một số mặt nạ tự làm được các mẹ bỉm sữa tin dùng có thể kể đến như: 

Trị nám da bằng nghệ, mật ong

Nghệ nổi tiếng với thành phần curcumin có tác dụng làm đều màu da, ức chế hình thành gốc tự do và ngăn ngừa nám trở lại. Đây cũng là thực phẩm “vàng” trong làng điều trị nám da được nhiều chị em yêu thích. 

- Cách thực hiện:

  • Trộn đều tinh bột nghệ với với mật ong, sữa tươi để tạo ra hỗn hợp sệt.
  • Thoa mặt nạ nghệ, mật ong lên da mặt trong vòng 15 phút. Sau đó, rửa mặt sạch với nước mát.

Trị nám da bằng bột yến mạch và mật ong

Bột yến mạch không chỉ được biết đến với công dụng tốt cho sức khỏe, mà nó còn là nguyên liệu tuyệt vời trong việc loại bỏ da chết, nám, tàn nhang rất tốt. Mật ong khi kết hợp với bột yến mạch sẽ giúp dưỡng ẩm, tăng cường collagen và hỗ trợ làm mờ các vết nám nhanh chóng.

- Cách thực hiện

  • Trộn hai thìa bột yến mạch, hai thìa sữa tươi và một thìa mật ong cho đến khi hỗn hợp đồng nhất. 
  • Bôi hỗn hợp lên những vùng da nám và thư giãn trong vòng 15-20 phút. Cuối cùng, rửa lại bằng nước sạch. 

Trị nám da sau sinh bằng nước cốt chanh

Chanh chứa hàm lượng vitamin C đáng kể giúp làm sáng và đều màu da. Đồng thời, nguyên liệu này còn có khả năng giảm các sắc tố melanin, hạn chế sự hình thành các nếp nhăn và làm lành các vết thâm. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi chanh được liệt kê vào danh sách trị nám sau sinh hiệu quả. 

- Cách thực hiện

  • Lấy vài giọt nước cốt chanh hòa quyện cùng lượng mật ong vừa đủ.
  • Thoa hỗn hợp chanh và mật ong lên da và dùng tay vỗ nhẹ để các dưỡng chất thấm sâu vào da trong 15 phút. Sau đó, rửa lại với nước sạch. 

Sử dụng mỹ phẩm hỗ trợ điều trị nám

Bên cạnh việc áp dụng phương pháp điều trị nám bằng các nguyên liệu tự nhiên. Phụ nữ sau sinh có thể sử dụng các sản phẩm trị nám để tăng hiệu quả cao hơn, rút ngắn thời gian điều trị một cách nhanh chóng. 

cach-cham-soc-da-nam

Vegick Super Whitening Serum là sản phẩm hỗ trợ trị nám da sau sinh hiệu quả

Vegick Super Whitening Serum là dòng serum dưỡng trắng best-seller đến từ thương hiệu Vegick. Sản phẩm này được nhiều chuyên gia làm đẹp khuyên dùng nhờ độ an toàn và lành tính cao cho mọi làn da.

Thành phần chính của dòng serum này là 79% Dứa Ép Lạnh với hàm lượng Vitamin C dồi dào, đem đến khả năng dưỡng trắng và nâng tông da sáng khỏe. Thêm vào đó là các dưỡng chất tự nhiên từ 5% Niacinamide giúp khắc phục tình trạng đốm đen, xỉn màu. Song song đó, sản phẩm còn chứa 3% Tranexamic Acid cho tác dụng ngăn ngừa và cải thiện các dấu hiệu sạm nám, khô ráp rõ rệt. 

Đặc biệt, Serum Dứa Dưỡng Trắng còn là sản phẩm trị nám sau sinh hiệu quả nhờ thành phần thuần chay. Không chứa cồn, không paraben, không hương liệu nên rất an toàn cho sức khỏe làn da.  

Xem thêm: Lý Do Tăng Sắc Tố Da Là Gì? 5 Biện Pháp Giảm Sắc Tố Da

 Trị nám sau sinh là vấn đề chăm sóc da cần nhiều dành thời gian để, vì nám, tàn nhang rất khó để điều trị nhanh chóng. Do đó, các mẹ cần kiên trì thực hiện các thói quen chăm sóc nám da sau sinh được kể trên và giữ tinh thần luôn thoải mái để có thể chữa trị một cách tốt nhất nhé!

Sản Phẩm Bán Chạy

shop all >>
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng